การใช้ ASSURE MODEL ในการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
การใช้ ASSURE MODEL ในการเรียนการสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
เรื่อง หนูๆวัยใส ใส่ใจอาหาร 5
หมู่ จำนวน 2 ชั่วโมง
--------------------------------------------------------------------------------
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน
พ 4.1 เห็นคุณค่าและมีทักษะในการสร้างเสริมสุขภาพ
การดำรงสุขภาพ การป้องกันโรค
และการสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพ
ตัวชี้วัด
พ
4.1 ป.3/2 จำแนกอาหารหลัก 5 หมู่
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
อาหารหลัก 5 หมู่
สาระสำคัญ
อาหารหลัก 5 หมู่ หมายถึง อาหารที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันรวม
5 ชนิด โดยสารอาหารที่เหมือนกันจะถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน และร่างกายของคนเราก็ต้องการสารอาหารให้ครบทั้ง
5 หมู่ หรือ 5 ชนิด ในแต่ละวัน โดยสามารถแบ่งอาหารออกเป็นหมู่หลัก ๆ ได้ 5 หมู่
ได้แก่
• หมู่ที่
1 โปรตีน (เนื้อสัตว์ ไข่ นม ถั่ว)
• หมู่ที่
2 คาร์โบไฮเดรต (ข้าว แป้ง น้ำตาล เผือก มัน)
• หมู่ที่
3 เกลือแร่หรือแร่ธาตุ (พืชผัก)
• หมู่ที่
4 วิตามิน (ผลไม้)
• หมู่ที่
5 ไขมัน (ไขมันจากพืชและสัตว์)
สมรรถนะสําคัญของผู้เรียน
ความสามารถในการคิด
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
มุ่งมั่นในการทำงาน
A :
Analyze Learner Characteristics (ขั้นวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน)
การที่เด็กจะเจริญเติบโตมีรางกายแข็งแรงได้นั้น
อาหารที่เด็กรับประทานเป็นสวนสำคัญจะทำให้เด็กเจริญเติบโต นอกจากนั้นการรับประทานอาหารควรเสริมสร้างให้มีตั้งแต่ในวัยเด็กก็จะมีผลต่อการบริโภคเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ด้วย
การรับประทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการและจะต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ดังนั้นครูจึงจำเป็นจะต้องเอาใจใส่ดูแลให้เด็กรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อรางกาย
ซึ่งจากการสำรวจโดยครูประจำชั้นพบว่า มีเด็กกว่า ร้อยละ 60 ของห้องเรียน
รับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ เช่น เด็กไม่รับประทานผักและผลไม้ เด็กไม่ดื่มนม
และปัญหานี้ทำให้ครูผู้สอนต้องหาแนวทางการแก้ไขปัญหา
เพราะปัญหาเด็กรับประทานไม่ครบ 5 หมู่อาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตของนักเรียน
และเป็นปัญหาที่มีผลในระยะยาว
S :
State Objectives (ขั้นกำหนดวัตถุประสงค์)
ด้านพุทธพิสัย - ผู้เรียนสามารถบอกประโยชน์ของอาหารหลัก 5 หมู่ได้
ด้านทักษะพิสัย - ผู้เรียนสามารถจำแนกอาหารหลัก
5 หมู่ได้ถูกต้อง
ด้านจิตพิสัย - ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้
S :
Select, Modify, of Design Materials (ขั้นการเลือก
ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่)
สื่อที่มีอยู่แล้ว
- คอมพิวเตอร์
และอินเตอร์เน็ต
- เครื่องฉาย
และจอโปรเจ็คเตอร์
- หนังสือแบบเรียนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้น ป.3
ดัดแปลงจากสื่อที่มีอยู่แล้ว
- คลิปวีดีโอ “การ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง อาหารหลัก 5
หมู่”
-
คลิปวีดีโอเพลง
“อาหารหลักมี 5 หมู่
https://www.youtube.com/watch?v=nG8V7s_YuJ8&t=490s (นาทีที่ 4.10 – 5.35 ) โดยจะนำมาทำใหม่ให้น่าสนใจ
และเหมาะกับช่วงวัยของนักเรียนมากขึ้น
ออกแบบสื่อใหม่
- ทำบัตรคำวัตถุดิบ โดยเป็นวัตถุดิบต่างๆ
ที่ปรากฏอยู่ในกิจกรรม
- ทำ Power
Point เนื้อหาอาหาร 5 หมู่ที่น่าสนใจทั้งภาพ และลูกเล่น
- ทำกิจกรรม “ครัว 5 หมู่” ประกอบไปด้วย บัตรคำวัตถุดิบ
U :
Utilize Materials (ขั้นการใช้สื่อ)
เตรียมสถานที่ : ชิดโต๊ะในห้องเรียนไปไว้มุมใดมุมหนึ่งของห้อง
และให้นักเรียนนั่งรวมกันที่กลางห้อง เพื่อที่จะสะดวกในการทำกิจกรรม
เตรียมกิจกรรม :
ชั่วโมงที่ 1
ขั้นนำ
1. ครูถามนักเรียนว่า
วันนี้นักเรียนรับประทานอาหารอะไรไปบ้าง พร้อมถามต่อว่านักเรียนคิดว่าอาหารที่นักเรียนรับประทานไปมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร
2. ครูใช้คำถามว่า
นักเรียนทราบหรือไม่ว่าอาหารจำแนกออกเป็นกี่ชนิด
ขั้นการเรียนรู้
1. ครูบรรยายเนื้อหา
เรื่องอาหารหลัก 5 หมู่
โดยมีวัตถุดิบจริงประกอบการบรรยาย พร้อมอธิบายประโยชน์ของอาหารแต่ละหมู่
2. คลิปวีดีโอ “การ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง
อาหารหลัก 5 หมู่”
3. ครูใช้คำถามว่า
ตอนนี้นักเรียนทราบหรือยังว่าอาหารที่นักเรียนรับประทานไปในวันนี้เป็นอาหารหมู่ที่เท่าไหร่
ให้สารอาหารประเภทใด และมีประโยชน์อย่างไรกับร่างกาย โดยให้นักเรียนตอบทุกคน
ขั้นสรุป
1.
ครูให้นักเรียนร่วมกันร้องเพลง “อาหารหลักมี 5 หมู่” พร้อมสรุปความรู้เรื่อง อาหาร
5หมู่
ชั่วโมงที่
2
ขั้นนำ
1. ครูให้นักเรียนร่วมกันร้องเพลง
“อาหารหลักมี 5 หมู่” พร้อมใช้คำถามว่า วันนี้นักเรียนรับประทานครบ 5 หมู่ หรือยัง
ขั้นการเรียนรู้
1. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรม ครัว 5 หมู่ โดยแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม
กลุ่มละ 4 – 5 คน
2. ครูอธิบายวิธีการทำกิจกรรม
โดยจะมีบัตรภาพวัตถุดิบให้ โดยแต่ละกลุ่มจะต้องคิดว่าจะทำอาหารเมนูใดที่ต้องมีวัตถุดิบครบทั้ง
5 หมู่ ให้เวลา 15 นาที
3. ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอเมนูที่คิด
พร้อมบอกประโยชน์ต่อร่างกาย โดยมีครูตรวจสอบความถูกต้องและให้คำแนะนำ
ขั้นสรุป
๑. ครูสรุปความรู้เรื่อง
อาหาร 5 หมู่
๒. ครูมอบหมาย
ใบงานที่ 1 เรื่อง อาหาร 5 หมู่ หนูทำได้
การควบคุมชั้นเรียน :
ตกลงกติกาในการทำกิจกรรมร่วมกัน
R :
Require Learner Response (ขั้นกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน)
ในการเรียนการสอนนี้ใช้เพลงและวิดีโอการ์ตูนเป็นสื่อหลักในการเรียนการสอน
และเลือกใช้เทคนิคเรียนปนเล่น การทำกิจกรรมกลุ่มนั้นเป็นการเรียนแบบให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม
สนุกสนาน และยังมีของรางวัลน่าตื่นเต้นเป็นการเสริมแรง
ทำให้สามารถดึงดูดความสนใจของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี และการที่ผู้เรียนได้เรียนรู้เรื่องอาหาร
5 หมู่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และสามารถรับประทานอาหารได้ครบ 5 หมู่
E :
Evaluation (ขั้นการประเมินผล)
การประเมินผลสำเร็จของผู้เรียน - มีการทดสอบโดยใช้ใบงาน
ประเมินผลกระบวนการสอน - สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนในระหว่างการเรียนการสอนและการทำกิจกรรมว่าตั้งใจ
มีส่วนร่วมในกิจกรรมหรือไม่
การประเมินสื่อและวิธีสอน
- โดยดูจากการมีส่วนร่วมของนักเรียน
และการใช้งานสื่อว่าเต็มที่และ มีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด
- สอบถามความคิดเห็นจากนักเรียนเกี่ยวกับการใช้สื่อในการเรียนการสอน
ได้แก่ สี รูปร่าง ขนาด ความแข็งแรง และความชัดเจน เป็นต้น
- สอบถามความคิดเห็นนักเรียนเกี่ยวกับเพลงและวีดีโอการ์ตูนที่ใช้ในการเรียนการสอน
ป็นส่วนหนึ่งของวิชา นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารการศึกษา (100308)
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
จัดทำโดย
นายวชิรพล ยี่ตระกูล รหัสนักศึกษา 580210017
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น