การใช้ ASSURE MODEL ในการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา

การใช้ ASSURE MODEL ในการเรียนการสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3         เรื่อง หนูๆวัยใส  ใส่ใจอาหาร 5 หมู่          จำนวน 2 ชั่วโมง
-------------------------------------------------------------------------------- 
มาตรฐานการเรียนรู้
         มาตรฐาน พ 4.1 เห็นคุณค่าและมีทักษะในการสร้างเสริมสุขภาพ  การดำรงสุขภาพ  การป้องกันโรค และการสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพ

ตัวชี้วัด
          พ 4.1 ป.3/2  จำแนกอาหารหลัก 5 หมู่

สาระการเรียนรู้แกนกลาง
อาหารหลัก 5 หมู่

สาระสำคัญ
        อาหารหลัก 5 หมู่ หมายถึง  อาหารที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันรวม 5 ชนิด โดยสารอาหารที่เหมือนกันจะถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน และร่างกายของคนเราก็ต้องการสารอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ หรือ 5 ชนิด ในแต่ละวัน โดยสามารถแบ่งอาหารออกเป็นหมู่หลัก ๆ ได้ 5 หมู่ ได้แก่
•         หมู่ที่ 1 โปรตีน (เนื้อสัตว์ ไข่ นม ถั่ว)
•         หมู่ที่ 2 คาร์โบไฮเดรต (ข้าว แป้ง น้ำตาล เผือก มัน)
•         หมู่ที่ 3 เกลือแร่หรือแร่ธาตุ (พืชผัก)
•         หมู่ที่ 4 วิตามิน (ผลไม้)
•         หมู่ที่ 5 ไขมัน (ไขมันจากพืชและสัตว์)

สมรรถนะสําคัญของผู้เรียน
       ความสามารถในการคิด


คุณลักษณะอันพึงประสงค์
       มุ่งมั่นในการทำงาน

A : Analyze Learner Characteristics (ขั้นวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน)

การที่เด็กจะเจริญเติบโตมีรางกายแข็งแรงได้นั้น อาหารที่เด็กรับประทานเป็นสวนสำคัญจะทำให้เด็กเจริญเติบโต นอกจากนั้นการรับประทานอาหารควรเสริมสร้างให้มีตั้งแต่ในวัยเด็กก็จะมีผลต่อการบริโภคเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ด้วย การรับประทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการและจะต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ดังนั้นครูจึงจำเป็นจะต้องเอาใจใส่ดูแลให้เด็กรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อรางกาย ซึ่งจากการสำรวจโดยครูประจำชั้นพบว่า มีเด็กกว่า ร้อยละ 60 ของห้องเรียน รับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ เช่น เด็กไม่รับประทานผักและผลไม้ เด็กไม่ดื่มนม และปัญหานี้ทำให้ครูผู้สอนต้องหาแนวทางการแก้ไขปัญหา เพราะปัญหาเด็กรับประทานไม่ครบ 5 หมู่อาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตของนักเรียน และเป็นปัญหาที่มีผลในระยะยาว




S : State Objectives (ขั้นกำหนดวัตถุประสงค์)

          ด้านพุทธพิสัย    ผู้เรียนสามารถบอกประโยชน์ของอาหารหลัก 5 หมู่ได้
          ด้านทักษะพิสัย  - ผู้เรียนสามารถจำแนกอาหารหลัก 5 หมู่ได้ถูกต้อง
          ด้านจิตพิสัย      - ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้


S : Select, Modify, of Design Materials (ขั้นการเลือก ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่)


        สื่อที่มีอยู่แล้ว
คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต
เครื่องฉาย และจอโปรเจ็คเตอร์
          - หนังสือแบบเรียนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้น ป.3
        ดัดแปลงจากสื่อที่มีอยู่แล้ว
          - คลิปวีดีโอ “การ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง อาหารหลัก 5 หมู่    
-          คลิปวีดีโอเพลง “อาหารหลักมี 5 หมู่
https://www.youtube.com/watch?v=nG8V7s_YuJ8&t=490s  (นาทีที่ 4.10 – 5.35 ) โดยจะนำมาทำใหม่ให้น่าสนใจ และเหมาะกับช่วงวัยของนักเรียนมากขึ้น
        ออกแบบสื่อใหม่
ทำบัตรคำวัตถุดิบ โดยเป็นวัตถุดิบต่างๆ ที่ปรากฏอยู่ในกิจกรรม
ทำ Power Point เนื้อหาอาหาร 5 หมู่ที่น่าสนใจทั้งภาพ และลูกเล่น
          - ทำกิจกรรม “ครัว 5 หมู่” ประกอบไปด้วย บัตรคำวัตถุดิบ



U : Utilize Materials (ขั้นการใช้สื่อ)
เตรียมสถานที่ : ชิดโต๊ะในห้องเรียนไปไว้มุมใดมุมหนึ่งของห้อง และให้นักเรียนนั่งรวมกันที่กลางห้อง เพื่อที่จะสะดวกในการทำกิจกรรม

เตรียมกิจกรรม :
   ชั่วโมงที่ 1
ขั้นนำ
1.      ครูถามนักเรียนว่า วันนี้นักเรียนรับประทานอาหารอะไรไปบ้าง พร้อมถามต่อว่านักเรียนคิดว่าอาหารที่นักเรียนรับประทานไปมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร
2.      ครูใช้คำถามว่า นักเรียนทราบหรือไม่ว่าอาหารจำแนกออกเป็นกี่ชนิด

ขั้นการเรียนรู้
1.      ครูบรรยายเนื้อหา เรื่องอาหารหลัก 5 หมู่ โดยมีวัตถุดิบจริงประกอบการบรรยาย พร้อมอธิบายประโยชน์ของอาหารแต่ละหมู่
2.      คลิปวีดีโอ “การ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง อาหารหลัก 5 หมู่”   
3.      ครูใช้คำถามว่า ตอนนี้นักเรียนทราบหรือยังว่าอาหารที่นักเรียนรับประทานไปในวันนี้เป็นอาหารหมู่ที่เท่าไหร่ ให้สารอาหารประเภทใด และมีประโยชน์อย่างไรกับร่างกาย โดยให้นักเรียนตอบทุกคน
ขั้นสรุป
1. ครูให้นักเรียนร่วมกันร้องเพลง “อาหารหลักมี 5 หมู่” พร้อมสรุปความรู้เรื่อง อาหาร 5หมู่

ชั่วโมงที่ 2
ขั้นนำ
     1. ครูให้นักเรียนร่วมกันร้องเพลง “อาหารหลักมี 5 หมู่” พร้อมใช้คำถามว่า วันนี้นักเรียนรับประทานครบ 5 หมู่ หรือยัง
ขั้นการเรียนรู้
1.        ครูให้นักเรียนทำกิจกรรม ครัว 5 หมู่ โดยแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 – 5 คน
2.        ครูอธิบายวิธีการทำกิจกรรม โดยจะมีบัตรภาพวัตถุดิบให้ โดยแต่ละกลุ่มจะต้องคิดว่าจะทำอาหารเมนูใดที่ต้องมีวัตถุดิบครบทั้ง 5 หมู่ ให้เวลา 15 นาที
3.        ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอเมนูที่คิด พร้อมบอกประโยชน์ต่อร่างกาย โดยมีครูตรวจสอบความถูกต้องและให้คำแนะนำ
ขั้นสรุป
๑.     ครูสรุปความรู้เรื่อง อาหาร 5 หมู่
๒.     ครูมอบหมาย ใบงานที่ 1 เรื่อง อาหาร 5 หมู่ หนูทำได้

การควบคุมชั้นเรียน : ตกลงกติกาในการทำกิจกรรมร่วมกัน

R : Require Learner Response (ขั้นกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน)
          ในการเรียนการสอนนี้ใช้เพลงและวิดีโอการ์ตูนเป็นสื่อหลักในการเรียนการสอน และเลือกใช้เทคนิคเรียนปนเล่น การทำกิจกรรมกลุ่มนั้นเป็นการเรียนแบบให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม สนุกสนาน และยังมีของรางวัลน่าตื่นเต้นเป็นการเสริมแรง ทำให้สามารถดึงดูดความสนใจของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี และการที่ผู้เรียนได้เรียนรู้เรื่องอาหาร 5 หมู่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และสามารถรับประทานอาหารได้ครบ 5 หมู่

E : Evaluation  (ขั้นการประเมินผล)
        การประเมินผลสำเร็จของผู้เรียน  มีการทดสอบโดยใช้ใบงาน
        ประเมินผลกระบวนการสอน      สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนในระหว่างการเรียนการสอนและการทำกิจกรรมว่าตั้งใจ มีส่วนร่วมในกิจกรรมหรือไม่
          การประเมินสื่อและวิธีสอน       
โดยดูจากการมีส่วนร่วมของนักเรียน และการใช้งานสื่อว่าเต็มที่และ มีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด
สอบถามความคิดเห็นจากนักเรียนเกี่ยวกับการใช้สื่อในการเรียนการสอน ได้แก่ สี รูปร่าง ขนาด ความแข็งแรง และความชัดเจน เป็นต้น
สอบถามความคิดเห็นนักเรียนเกี่ยวกับเพลงและวีดีโอการ์ตูนที่ใช้ในการเรียนการสอน




ป็นส่วนหนึ่งของวิชา นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารการศึกษา (100308)
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
จัดทำโดย
นายวชิรพล ยี่ตระกูล  รหัสนักศึกษา 580210017



ความคิดเห็น